พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเร่งผลักดันร่างกฎหมายเปิดรับพนักงานต่างชาติให้ผ่านรัฐสภาในวันนี้

ข่าวการเมือง Friday December 7, 2018 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศ ให้สามารถผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวันนี้ แม้จะมีข้อกังวลว่าแผนการดังกล่าวขาดรายละเอียดและอาจจะไม่รับรองถึงสถานภาพการทำงานที่เหมาะสม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างกฎหมายรับคนเข้าเมืองจะมีการโหวตในการประชุมคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านพยายามที่จะต่อต้านผ่านการเคลื่อนไหว อาทิเช่น การเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมการออกจากตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าเรื่องจะถูกส่งไปยังวุติสภาระดับสูงญี่ปุ่นในการลงมติในวันนี้

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะปูทางให้ญี่ปุ่นสามารถออกวีซ่าแก่ผู้ใช้แรงงานที่ใช้ทักษะในการทำงานเป็นครั้งแรก นับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นที่เดิมจะอนุญาตให้เพียงผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะสูงในสายงาน เช่น การแพทย์ กฎหมาย การศึกษา เท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะเปิดตัวระบบวีซ่าแบบใหม่ในเดือนเม.ย.ปีหน้า โดยคาดว่าจะมีผลกระทบต่อ 14 ภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและมีอัตราการเกิดลดลง โดยคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะรวมถึงการรักษาพยาบาล การก่อสร้าง และการทำเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ