รัฐสภาอังกฤษเตรียมโหวตข้อตกลง Brexit 11 ธ.ค.นี้ หวั่นดีลล่มกระทบทั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday December 7, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษ มีกำหนดการลงมติต่อข้อตกลงเรื่องการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งได้ทำข้อตกลงดังกล่าวไว้กับผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) เมื่อไม่นานมานี้ จะได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอ

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หากนางเมย์ได้รับเสียงสนับสนุนไม่มากพอจนทำให้ต้องล้มเลิกข้อตกลงดังกล่าวแล้ว สถานการณ์เหล่านี้อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีหรือทั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ว่าข้อตกลง Brexit ที่ตกลงกันไว้แล้วจะถูกเปลี่ยนแปลงเนื้อหา หรือแม้กระทั่งอาจจะต้องจัดการลงประชามติใหม่ว่าจะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป (EU) จะแถลงคำวินิจฉัยครั้งประวัติศาสตร์ในประเด็นที่ว่า อังกฤษสามารถดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการยกเลิกกระบวนการ Brexit โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก EU ได้หรือไม่ ทั้งนี้ ECJ จะทำการแถลงดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.เวลา 09.00 น.ตามเวลาในลักเซมเบิร์ก หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย

คำแถลงของ ECJ ถูกจับตามองจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับ EU ต่อไป และฝ่ายที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ขณะที่รัฐสภาอังกฤษกำลังดำเนินการอภิปรายต่อข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ทำไว้กับ EU ก่อนที่รัฐสภาจะลงมติต่อข้อตกลง Brexit ในวันอังคารหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ