"ทรัมป์"ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หวังหลีกเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Saturday December 8, 2018 01:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์

เมื่อวานนี้ สภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวสำหรับวันที่ 7-21 ธ.ค. อย่างไรก็ดี ก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 21 ธ.ค. สภาคองเกรสจะต้องพิจารณา และให้การอนุมัติงบประมาณวงเงิน 4.5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลตลอดทั้งปีงบประมาณ 2562 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.ปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า เขาเต็มใจที่จะปล่อยให้หน่วยงานรัฐบาลกลางต้องถูกชัตดาวน์ ถ้าหากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า งบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ เป็นเพียงงบประมาณสำหรับการก่อสร้างตัวกำแพง แต่เขายังคงต้องของบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน

อย่างไรก็ดี ในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล และยังคงสามารถสร้างกำแพงได้ ด้วยการขอความร่วมมือจากทางกองทัพ ซึ่งเขาได้ส่งกำลังทหารเข้าประจำการตามแนวชายแดนเม็กซิโก พร้อมกับการสร้างรั้ว และติดตั้งรั้วลวดหนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ