ศาลแคนาดาไต่สวนกรณีการขอประกันตัวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ขณะทนายยันไม่คิดหลบหนี

ข่าวการเมือง Tuesday December 11, 2018 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาได้ทำการไต่สวนกรณีการขอประกันตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หลังการพิจารณาคดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นยังหาข้อสรุปไม่ได้

ด้านทีมทนายความของนางเมิ่ง ว่านโจว วัย 46 ปี ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยด้วยนั้น ได้ยกเหตุผลด้านสุขภาพขึ้นเพื่อขอให้ศาลอนุญาตประกันตัว โดยทางทีมทนายระบุว่า นางเมิ่ง ว่านโจว มีความดันโลหิตสูง ทานอาหารและนอนลำบาก ทั้งยังเคยผ่าตัดรักษามะเร็งมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ทุกวันนี้ต้องรับประทานยาเป็นประจำ การที่นางเมิ่งต้องอยู่ในห้องขังนั้นทำให้สุขภาพของเธอย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ ทางทนายความระบุว่า นางเมิ่ง ว่านโจว ไม่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการหลบหนี เพราะนอกจากเธอจะไม่มีประวัติอาชญากรรมแล้ว ครอบครัวของเธอยังมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในเมืองแวนคูเวอร์ โดยนางเมิ่ง ว่านโจว เต็มใจนำที่อยู่อาศัยของตนในเมืองนี้มาเป็นหลักประกัน

รายงานข่าวระบุว่า นางเมิ่ง ว่านโจว มีบ้านอยู่ 2 หลังในแคนาดา โดยหลังแรกเป็นบ้าน 6 ห้องนอน มูลค่าประมาณ 5.6 ล้านดอลลาร์แคนาดา ส่วนอีกหลังเป็นคฤหาสน์มูลค่าประมาณ 16.3 ล้านดอลลาร์แคนาดา

นางเมิ่ง ระบุในคำให้การว่า ตนรู้สึกกังวลเรื่องสุขภาพเมื่อต้องอยู่ในห้องขัง โดยเธอต้องปรับอาหารเนื่องจากกินอาหารแข็งไม่ได้ และปกติแล้วเธอยังต้องรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งด้วย

ทั้งนี้ นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

CBC/Radio-Canada ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของแคนาดารายงานว่า นางเมิ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557

นอกจากนี้ นางเมิ่งยังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าหลอกลวงสาธารณชนให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะของบริษัทสกายคอม โดยเมื่อครั้งที่สหรัฐระบุว่าสกายคอมและหัวเว่ยเป็นบริษัทเดียวกันนั้น นางเมิ่งยืนยันว่า สกายคอมได้แยกตัวออกจากหัวเว่ยแล้ว

ทั้งนี้ ศาลแคนาดาได้รับฟังข้อกล่าวหาดังกล่าวหลังจากที่ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

รายงานระบุว่า แคนาดาอาจส่งตัวนางเหม็งไปยังสหรัฐเพื่อรับการพิจารณาคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ