ผู้บริหารบริษัทสหรัฐ-จีนกังวลเดินทางต่างประเทศ หลังผู้บริหาร "หัวเว่ย" ถูกจับกุมตัวในแคนาดา

ข่าวการเมือง Tuesday December 11, 2018 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริหารของบริษัทต่างๆทั้งในสหรัฐและจีนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ถูกจับกุมตัวที่แคนาดา

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวดังกล่าวได้ทำให้นักธุรกิจชาวจีนระมัดระวังตัวกันมากขึ้น เนื่องจากเกรงว่าตนเองจะเป็นรายต่อไปที่ถูกสหรัฐควบคุมตัว ขณะที่นักธุรกิจชาวสหรัฐเองก็กังวลว่าอาจถูกฝ่ายจีนทำการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

นายวิลเลียม ซาริท ประธานสภาหอการค้าอเมริกาประจำประเทศจีนและที่ปรึกษาอาวุโสของบริษัทโคเฮน กรุ๊ป กล่าวว่า เขาเข้าใจดีว่าทำไมบรรดาผู้บริหารของภาคเอกชนจึงรู้สึกวิตกกังวล หลังจากที่ผู้บริหารหัวเว่ยถูกควบคุมตัว พร้อมกล่าวว่า ผู้บริหารที่จะเดินทางไปยังประเทศจีนต่างกังวลว่า ทางการจีนอาจใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐ

นอกจากนี้ ผู้บริหารของบริษัทไฮเออร์ กรุ๊ป ยังกล่าวในลักษณะเดียวกันว่า ทางบริษัทก็วิตกกังวลเช่นเดียวกัน เนื่องจากสหรัฐและแคนาดาไม่ได้ระบุถึงเหตุผลที่ชัดเจนในการจัมกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว

ศาลเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดาได้ทำการไต่สวนกรณีการขอประกันตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ขณะที่ทนายความของนางเมิ่ง ได้ยกเหตุผลด้านสุขภาพขึ้นเพื่อขอให้ศาลอนุญาตประกันตัว ซึ่งรวมถึงกรณีที่นางเมิ่งมีความดันโลหิตสูง ทานอาหารและนอนลำบาก ทั้งยังเคยผ่าตัดรักษามะเร็งมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ทุกวันนี้ต้องรับประทานยาเป็นประจำ และการที่นางเมิ่งต้องอยู่ในห้องขังนั้นทำให้สุขภาพของเธอย่ำแย่ลง ทั้งนี้ นางเมิ่งได้ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้า (shell company) ในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน ในช่วงปี 2552-2557

นอกจากนี้ นางเมิ่งยังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าหลอกลวงสาธารณชนให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานะของบริษัทสกายคอม โดยเมื่อครั้งที่สหรัฐระบุว่าสกายคอมและหัวเว่ยเป็นบริษัทเดียวกันนั้น นางเมิ่งยืนยันว่า สกายคอมได้แยกตัวออกจากหัวเว่ยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ