รมว.ต่างประเทศสหรัฐเล็งยกประเด็นขีปนาวุธอิหร่านหารือที่ประชุม UNSC

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเตรียมหยิบยกประเด็นโครงการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่านขึ้นมาอภิปราย ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ระบุว่า นายปอมเปโอเดินทางไปยังนครนิวยอร์กในวันพุธ เพื่อเข้าร่วมการประชุม UN หลังจากเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวหาว่า อิหร่านดำเนินการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง ซึ่งมีขีดความสามารถบรรทุกหัวรบได้มากกว่าหนึ่งนั้นเป็นการละเมิดมติข้อที่ 2231 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยนายปอมเปโอกล่าวในแถลงการณ์ระบุว่า "เราขอเรียกร้องให้อิหร่านยุติการดำเนินกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธที่ได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับการปล่อยอาวุธนิวเคลียร์ได้"

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเผยแพร่แถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คณะปฏิวัติอิสลามอิหร่านออกมายืนยันการทดสอบขีปนาวุธล่าสุดของประเทศ อย่างไรก็ตาม นายจาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า ประเด็นขีปนาวุธอิหร่านไม่เคยได้รับการหยิบยกมาเจรจาและมติข้อที่ 2231 ของ UNSC ไม่กำหนดห้ามอิหร่านดำเนินการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ

นอกจากนี้ นายซารีฟยังระบุด้วยว่า "หลักการด้านการปกป้องคุ้มครองของเรามีพื้นฐานตั้งอยู่บนการยับยั้งและป้องกันภัย ไม่ใช่ใช้ในการรุกรานโจมตี"

ที่ผ่านมา อิหร่านย้ำจุดยืนว่าโครงกาขีปนาวุธของประเทศมีจุดประสงค์ในการยับยั้งภัย พร้อมยืนยันจะไม่ยุติการพัฒนาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ