สื่อจีนแนะแคนาดาอย่าอยู่ใต้อิทธิพลสหรัฐ ขณะเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้บริหารหัวเว่ย

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อของจีน ได้ออกมาแนะนำให้แคนาดาออกห่างจากอิทธิพลของสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่

โกลบอลไทมส์ระบุว่า "แคนาดาควรออกห่างจากอิทธิพลของสหรัฐ และทำตามพันธกิจของตน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการปกป้องสิทธิมนุษยชน"

ทั้งนี้ นางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย และบุตรสาวผู้ก่อตั้งบริษัท ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าทางบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร ข่าวการจับกุมตัวผู้บริหารหัวเว่ยนี้ ได้สร้างความกังวลไปทั่วโลก เพราะคาดว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนที่ก่อนหน้านั้นดูเป็นไปในทิศทางที่ดี โดยนอกเหนือจากการออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางเมิ่ง ว่านโจวแล้ว ทางการจีนยังได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนเข้าพบ ทั้งยังได้ควบคุมตัวอดีตนักการทูตชาวแคนาดารายหนึ่ง ซึ่งคาดกันว่ามีขึ้นเพื่อตอบโต้บทบาทของแคนาดาในเรื่องนี้

ล่าสุดศาลแคนาดาได้อนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง ว่านโจวแล้ว หลังจากอดีตเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของนางเมิ่งได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและบ้านในการขอประกันตัว อย่างไรก็ดี ยังมีความเป็นไปได้ที่นางเมิ่งจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐเพื่อรับการพิจารณาคดีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ