วุฒิสภาสหรัฐเตรียมพิจารณายุติการสนับสนุนกองทัพซาอุดีอาระเบียในเยเมน

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเพื่อเปิดการพิจารณาเกี่ยวกับการยุติการให้การสนับสนุนกองทัพซาอุดีอาระเบียในเยเมน หลังคดีฆาตกรรมนายจาคาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียได้สร้างความตึงเครียดให้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสภาคองเกรส

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 60 ต่อ 39 เสียงให้เปิดการพิจารณาประเด็นดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยนายไมค์ ลี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกอิสระ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าทั้งสองพรรคจะรวมตัวกันเพื่อทบทวนบทบาทของซาอุดีอาระเบียในคดีฆาตกรรมของนายคาช็อกกีและความขัดแย้งในเยเมน รวมถึงความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการเปลี่ยนแปลงของมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการลงมติในรอบสุดท้ายหรือไม่

นอกจากนี้ นายบ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเตรียมเสนอมติเพื่อประณามการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี ขณะที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ได้เรียกร้องให้วุฒิสมาชิกลงคะแนนเสียงให้กับคำร้องของนายคอร์เกอร์

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาเห็นชอบผ่านร่างมติดังกล่าว จะถือเป็นความท้าทายต่อรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้สั่งการสังหารนายคาช็อกกี และไม่เต็มใจที่จะลงโทษซาอุดีอาระเบีย แม้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐจะสรุปว่ามกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ