จีนยอมรับแล้วคุมตัวชาวแคนาดา 2 ราย

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า ทางการได้ควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 รายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประเทศจีน

นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมายอมรับข่าวดังกล่าวในวันนี้ หลังจากที่เว็บไซต์ข่าวภาษาจีนแห่งหนึ่งรายงานในวันนี้ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของเมืองตานตงได้ทำการสอบสวนชายชาวแคนาดาที่ชื่อว่า ไมเคิล สแปเวอร์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยข้อหาว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสอบสวนนักธุรกิจคนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงของจีนได้จับกุมตัวนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ไครสิส กรุ๊ป

กระทรวงต่างประเทศแคนาดาได้ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า นายคอฟริกได้ถูกจับกุมตัวในประเทศจีน และยังเปิดเผยว่า ทางกระทรวงไม่สามารถติดต่อนายสแปเวอร์ทางโทรศัพท์ได้ หลังจากที่นายสแปวอร์ได้ติดต่อมาที่กระทรวงเพื่อแจ้งว่าเขาถูกทางการจีนสอบสวน

นักวิเคราะห์บางรายได้ตั้งข้อสงสัยว่า การที่จีนได้จับกุมตัวนายคอฟริก และขณะนี้อาจกำลังควบคุมตัวนายสแปเวอร์ด้วยนั้น อาจเป็นการโต้ตอบทางการแคนาดาที่จับกุมตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ เมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ