เกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบทางทหารใกล้หมู่เกาะพื้นที่พิพาทแล้ววันนี้

ข่าวการเมือง Thursday December 13, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองกำลังทหารเปิดฉากภารกิจการซ้อมรบตามปกติระยะเวลา 2 วัน ใกล้กับบริเวณพื้นที่หมู่เกาะ 2 แห่งที่อยู่ภายใต้การครอบครองของเกาหลีใต้ในทะเลญี่ปุ่น ขณะที่ทางการญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทดังกล่าวเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทหารเกาหลีใต้ปฏิบัติการซ้อมรบในบริเวณพื้นที่พิพาทเหนือหมู่เกาะซึ่งมีชื่อเรียกว่าเกาะทาเกชิมะในภาษาญี่ปุ่นและเกาะด็อกโดในภาษาเกาหลีครั้งละ 2 ปี โดยกองทัพเรือเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีกองทัพอากาศเข้าร่วมด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนแต่อย่างใด

สำหรับการซ้อมรบทางทหารของเกาหลีใต้จะมีไปจนถึงวันศุกร์นี้ คาดว่า จะมีเรือรบ 5 - 6 ลำ และเครื่องบินราว 4 - 5 ลำเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ ขณะที่การซ้อมรบก่อนหน้านี้เพิ่งจะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน โดยมีเรือรบ 6 ลำและเครื่องบิน 7 ลำเข้าร่วม ท่ามกลางการประท้วงทางการทูตของญี่ปุ่นที่อ้างอธิปไตยเหนือหมู่เกาะด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พื้นที่ของหมู่เกาะทั้ง 2 เกาะและแนวปะการังขนาดเล็กที่รายรอบ มีพื้นที่รวมกัน 0.21 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากคาบสมุทรเกาหลีและเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นในระยะทางเท่ากัน โดยเกาหลีใต้เข้าควบคุมเกาะในปีพ.ศ. 2497 หลังส่งทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ