สื่อสหรัฐเผยรัสเซียใช้โซเชียลมีเดียสนับสนุน "ทรัมป์", โจมตีพรรคคู่แข่ง

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างร่างสำเนารายงานที่จัดทำขึ้นให้กับคณะกรรมการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐว่า รัสเซียใช้สื่อโซเชียลมีเดียหลักๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล ในการเผยแพร่ข้อความสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2559 และยังคงสนับสนุนปธน.ทรัมป์ต่อไปหลังดำรงตำแหน่งแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า รายงานฉบับนี้คาดว่าจะเผยแพร่ต่อสาธารณชนภายในสัปดาห์นี้ โดยรายงานดังกล่าวได้ศึกษาข้อความกว่าหลายล้านโพสต์บนโซเชียลมีเดียชื่อดัง ครอบคลุมถึงช่วงกลางปี 2560

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ไม่หวังดีในรัสเซียได้ใช้บัญชีโซเชียลมีเดียกว่าหลายพันบัญชี ในการเผยแพร่ข่าวปลอมแก่กลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐ

นอกเหนือจากเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิล แล้ว รายงานดังกล่าวยังพบว่า กลุ่มผู้ไม่หวังดีในรัสเซียยังใช้อินสตาแกรม กูเกิลพลัส พินเทอเรส และทัมเบลอร์ ในการเผยแพร่ข่าวสนับสนุนปธน.ทรัมป์ด้วย

ข้อความดังกล่าวใช้ประเด็นเรื่องการควบคุมอาวุธปืนและผู้อพยพปลุกระดมกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นฐานเสียงของปธน.ทรัมป์ ขณะเดียวกันก็ได้เผยแพร่ข่าวปลอมแก่ฐานเสียงพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่ง เพื่อสร้างความสับสนและบั่นทอนความเชื่อมั่นเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ทั้งยังเผยแพร่ข่าวลวงเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนด้วย

สุดท้ายนี้ รายงานดังกล่าวยังเตือนว่า โซเชียลมีเดียไม่ได้มีขึ้นเพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวสารเพียงอย่างเดียวแล้ว เพราะทุกวันนี้ได้กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ผู้อ่านจึงควรมีวิจารณญาณในการรับข่าวสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ