แคนาดาเผยจีนให้เจ้าหน้าที่ทูตเข้าเยี่ยม 2 พลเรือนที่ถูกควบคุมตัว

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2018 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ระบุว่า นักการทูตแคนาดาได้รับสิทธิทางการทูตเป็นครั้งที่ 2 ในการเข้าเยี่ยมพลเรือนชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกทางการจีนควบคุมตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเดินทางเข้าเยี่ยมเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า นายจอห์น แม็คคัลลัม เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศจีนเข้าพบนายไมเคิล สแปเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา หลังจากที่นายสแปเวอร์ และนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่ถูกควบคุมตัว ภายหลังจากที่ทางการแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาเปิดเผยว่า การกักขังหน่วงเหนี่ยวพลเรือนแคนาดาเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และรัฐบาลแคนาดากำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง พร้อมกล่าวว่า "เราได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของจีนเพื่อตรวจสอบว่าชาวแคนาดาทั้งสองคนถูกควบคุมตัวไว้ด้วยเงื่อนไขใด เพราะเหตุใดจึงถูกคุมขัง" ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า ทางการจีนควรปล่อยตัวชาวแคนาดาทั้งสองคน

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ของจีนระบุในบทบรรณาธิการว่า สถานการณ์ความไม่ลงรอยกับแคนาดากำลังจะมาถึง และจีนจำเป็นจะต้องเตรียมความพร้อมถึงความเป็นไปได้ของความขัดแย้งที่อาจเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ