องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเผยปี 2561 มีผู้สื่อข่าว 80 รายเสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำปีขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Broders (RSF) ระบุว่า มีนักข่าวจากทั่วโลกจำนวนทั้งสิ้น 80 รายเสียชีวิต อันเนื่องมาจากความรุนแรงและการถูกปฏิบัติอย่างทารุณ

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการเก็บข้อมูลในระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 1 ธ.ค. ซึ่งตัวเลขของปีนี้เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนทั้งหมดนี้ มีผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 49 รายจากการตกเป็นเป้าหมายที่มีการไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งรวมถึงนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา

นายคริสโตเฟอร์ เดอลัวร์ เลขาธิการใหญ่ของ RSF ระบุในแถลงการณ์ว่า "การใช้ความรุนแรงต่อผู้สื่อข่าวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ สถานการณ์ในขณะนี้น่าเป็นห่วง" และยังกล่าวด้วยว่า "หลายครั้งที่ความเกลียดชังผู้สื่อข่าวได้เกิดขึ้นในหมู่นักการเมือง ผู้นำศาสนา และนักธุรกิจที่ไร้จริยธรรม ซึ่งส่งผลให้มีการใช้ความรุนแรงต่อผู้สื่อข่าว"

รายงานของ RSF ระบุว่า จำนวนผู้สื่อข่าวที่ถูกควบคุมตัวมีอยู่ทั้งสิ้น 348 รายทั่วโลก เพิ่มขึ้น 7% จากปีที่ผ่านมา โดยจีนเป็นประเทศที่ทำการควบคุมตัวผู้สื่อข่าวข่าวมากที่สุด ซึ่งอยู่ที่ 60 ราย


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ