ญี่ปุ่นออกโรงประท้วงรัสเซียกรณีสร้างค่ายทหารบนหมู่เกาะพิพาท

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2018 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่พอใจรัสเซีย ในกรณีที่รัสเซียสร้างค่ายทหารของกองกำลังรัสเซียบน 2 หมู่เกาะพิพาทนอกชายฝั่งเกาะฮฮกไกโด ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

นายซูกะกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประท้วงการกระทำดังกล่าวของรัสเซีย ผ่านช่องทางด้านการทูตในกรุงมอสโก โดยญี่ปุ่นได้อ้างสิทธิในหมู่เกาะดังกล่าว ขณะที่รัสเซียพยายามเร่งการหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพที่จะช่วยระงับข้อพิพาทดินแดนบนหมู่เกาะแห่งนี้

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า ค่ายทหารจำนวน 4 แห่งได้ถูกก่อสร้างขึ้นบนเกาะอิโตะโระฟุและคุนะชิริ และหลังจากสิ้นในเดือนนี้ก็จะมีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆในที่พักอาศัยจำนวน 188 หลัง

เกาะทั้ง 2 แห่งนี้ประกอบด้วยหมู่เกาะชิโคตันและฮาโบมาอิ หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ (Northern Territories) ขณะที่รัสเซียเรียกว่า หมู่เกาะคูริลใต้ (Southern Kurils) โดยสหภาพโซเวียตได้ทำการยึดครองไปหลังจากที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลก ครั้งที่ 2 ในปี 2488

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าววานนี้ว่า ญี่ปุ่นได้เตรียมแผนการประท้วงรัสเซียแล้ว

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ตกลงเดินหน้าหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพบนพื้นฐานตามข้อตกลงในปี 2499 ที่ได้ระบุว่า สหภาพโซเวียตจะคืนหมู่เกาะชิโคตันและฮาโบมาอิให้กับญี่ปุ่น เมื่อสนธิสัญญาสันติภาพได้รับการลงนามแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะอาจเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายปูตินในเดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ