วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตลงมติร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติร่างกฎหมายงบประมาณภายในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้แสดงจุดยืนก่อนหน้านี้ว่า จะยอมปล่อยให้หน่วยงานของรัฐถูกชัตดาวน์เพื่อแลกกับความมั่นคงชายแดน หากสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้วุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันเสนอร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ปี 2562 ขณะที่พรรคเดโมแครตระบุพร้อมที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว และเลื่อนเวลาการลงมติร่างงบประมาณก่อสร้างกำแพงชายแดนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐจะดำเนินมาตรการเหล่านี้โดยเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดี และฝ่ายนิติบัญญัติจากทั้งสองพรรคต่างก็คาดหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการรับรอง

อย่างไรก็ดี การลงคะแนนเสียงของวุฒิสภาอาจต้องเผชิญกับความล่าช้า ท่ามกลางการผลักดันกฎหมายสัตว์เลี้ยงของฝ่ายนิติบัญญัติให้เป็นมาตรการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงกองทุนเพื่อที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่ครบกำหนด โดยหากไม่ได้รับการผลักดันให้เป็นมาตรการชั่วคราว งบประมาณสำหรับหน่วยงานรัฐ 9 แห่งของรัฐบาลจะสิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ