ทูต UN ผิดหวังกระบวนการสร้างสันติในตะวันออกกลางไร้ความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2018 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคโคเลย์ มลาเดนอฟ ผู้ประสานงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยกระบวนการสร้างสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แสดงความรู้สึกผิดหวังต่อฉันทามติระหว่างประเทศที่เสื่อมถอย และการขาดความคืบหน้าของกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางในปี 2561

นายมลาเดนอฟ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า "ผมยังคงกังวลเกี่ยวกับฉันทามติระหว่างประเทศที่สะท้อนถึงการขาดความพยายามร่วมกันในการบรรลุเป้าหมายการลดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์"

"ผมขอกล่าวในนามของพวกเราทุกคนในวันนี้ว่า เรารู้สึผิดหวังว่าในช่วงท้ายปี 2561 เราจะไม่สามารถหาทางออกตามที่ได้มีการเจรจากันไปก่อนหน้านี้ หากปราศจากซึ่งขอบเขตทางการเมือง ความพยายามทุกอย่างทั้งในรูปแบบที่กระทำโดยลำพังและในระดับพหุภาคีนั้น ก็จะกลายเป็นแค่การจัดการความขัดแย้ง แทนที่จะเป็นการแก้ไขความขัดแย้ง"

นายมลาเดนอฟ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงการทำความเข้าใจวิสัยทัศน์ของทั้งสองรัฐที่อยู่ข้างกันเกี่ยวกับมุมมองด้านสันติภาพ ความมั่นคง และการยอมรับซึ่งกันและกัน พร้อมกับการยอมรับว่าเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ นอกจากนี้ นายมลาเดนอฟยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาต่างๆควรได้รับการแก้ไขอย่างถาวรผ่านการเจรจาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะทำให้กระบวนการในการหาทางออกที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของทั้งสองฝ่ายนั้น สามารถบรรลุผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ