"ทรัมป์"ขู่วีโต้งบประมาณเลี่ยงชัตดาวน์ หวังตอบโต้เดโมแครตไม่สนใจงบสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Thursday December 20, 2018 22:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะวีโต้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติ เนื่องจากเขาจะตอบโต้พรรคเดโมแครตที่ไม่ให้ความสำคัญต่อการจัดสรรงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

"พวกเดโมแครต ซึ่งรู้ว่ากำแพงมีความจำเป็นต่อการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน กำลังใช้การเมืองมานำหน้าประเทศ แล้วพวกเขาก็จะเริ่มรู้ว่าผมจะไม่ลงนามในร่างกฎหมายใดๆของพวกเขา ซึ่งรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากจะมีการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเป็นอย่างดี ขอให้สหรัฐเป็นผู้ชนะ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ บรรดาแกนนำของพรรครีพับลิกันยังได้ยกเลิกการแถลงข่าวในวันนี้ หลังจากไม่สามารถยืนยันได้ว่าปธน.ทรัมป์จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณหรือไม่

เมื่อวานนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้การอนุมัติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์

วุฒิสภาได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้การอนุมัติต่อไป ก่อนเส้นตายเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงวันของวันเสาร์นี้ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่ได้แสดงท่าทีบ่งชี้ว่าเขาจะลงนามในร่างกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากไม่ได้บรรจุงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกตามที่เขาต้องการ

หากปธน.ทรัมป์ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว จะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ