"ทรัมป์"ออกโรงปกป้องกรณีถอนทหารออกจากซีเรีย ชี้เป็นการสูญเสียโดยไม่ได้อะไรกลับคืน

ข่าวการเมือง Friday December 21, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมาชี้แจงกรณีที่ได้ตัดดสินใจสั่งถอนกองกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรียซึ่งอยู่ในภาวะสงคราม ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของทั้งสองพรรค

ปธน.ทรัมป์ชี้แจงผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "สหรัฐต้องการเป็นตำรวจแห่งตะวันออกกลางโดยไม่ได้อะไรกลับคืนมา นอกเสียจากการสูญเสียชีวิตและงบประมาณอย่างมหาศาลเพื่อปกป้องผู้คนส่วนใหญ่ที่ไม่เคยรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่เราทำอย่างนั้นหรือ?" พร้อมกับกล่าวว่า "เราอยากจะอยู่ที่นั่นตลอดไปเช่นนั้นหรือ?"

นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินการจัดส่งทหารสหรัฐกลับจากซีเรียแล้ว หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศชัยชนะของสหรัฐเหนือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์อีกข้อความหนึ่งว่า "รัสเซีย อิหร่าน ซีเรีย และอีกหลายประเทศ ไม่ยินดีกับการที่สหรัฐถอนกำลังออกจากซีเรีย" ซึ่งขัดแย้งกับคำเตือนของกลุ่มสมาชิกสภาฝ่ายนิติบัญญัติที่มีทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเกี่ยวกับการถอนกำลังของสหรัฐออกจากซีเรียที่ว่า "การถอนกำลังออกจากซีเรียจะเพิ่มอิทธิพลให้กับอิหร่านและรัสเซียซึ่งเป็นคู่แข่งกับสหรัฐ"

ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า "อย่างที่ท่านทราบดี ทั้งอิหร่านและซีเรียได้ใช้ความขัดแย้งในซีเรียเป็นพื้นที่สำหรับการขยายอิทธิพลของตนในภูมิภาค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ