"ปอมเปโอ" ต่อสายหารือผู้นำอิรักถกประเด็นความมั่นคง หลัง "ทรัมป์" สั่งถอนทหารออกจากซีเรีย

ข่าวการเมือง Saturday December 22, 2018 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์หารือกับนาย อาเดล อับดุล มาห์ดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ในประเด็นเรื่องความร่วมมือระหว่างสหรัฐและอิรักเพื่อเอาชนะกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า นายปอมเปโอได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีอิรักว่า กองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐจะทำงานร่วมกับกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรักต่อไปเพื่อเอาชนะกลุ่ม IS ให้จงได้ พร้อมย้ำว่าความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างสหรัฐและอิรักจะยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองยังพูดคุยกันถึงความพ่ายแพ้ของ IS ในซีเรีย ซึ่งเป็นเหตุให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจถอนกองกำลังทหารออกจากซีเรีย โดยที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ ได้นำมาซึ่งความคาดหวังถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถอนกองทัพออกจากอิรักด้วยเช่นกัน หลังจากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อิรักเพิ่งเฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปีของการประกาศชัยชนะเหนือกลุ่ม IS

อย่างไรก็ดี ผู้สังเกตการณ์บางรายมองว่า การที่อิหร่านยังมีอิทธิพลกับอิรักในฐานะพันธมิตรทางการเมืองและความมั่นคงอาจทำให้สหรัฐตัดสินคงกองกำลังทหารไว้ในอิรักต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันมีทหารสหรัฐประจำการอยู่ในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ตลอดจนพื้นที่ทางเหนือและทางตะวันตกของประเทศ ราว 5,200 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ