"ทรัมป์" ทวีตกดดันเดโมแครต หวังชัตดาวน์รอบนี้กินเวลาไม่นาน

ข่าวการเมือง Saturday December 22, 2018 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความคิดเห็นบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาหวังว่าการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลครั้งล่าสุดนี้จะกินเวลาไม่นาน

"เรากำลังเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ และไม่สามารถทำอะไรได้อีกแล้ว เพราะเราจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต" ปธน.ทรัมป์กล่าวในคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ออกมาทางทวิตเตอร์ พร้อมเสริมว่า "ผมหวังว่าชัตดาวน์รอบนี้จะกินเวลาไม่นาน"

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 217 ต่อ 185 เสียง ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานรัฐบาลมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ.ปีหน้า โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีการบรรจุงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามที่ปธน.ทรัมป์ ต้องการเอาไว้ด้วย

ร่างกฎหมายที่ผ่านการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรต้องถูกส่งต่อไปให้วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติ ก่อนจะส่งให้ปธน.ลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดี วุฒิสภาสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ หรือการปิดหน่วยงานราชการบางส่วน ตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ