ผู้พิพากษาสหรัฐสั่งเกาหลีเหนือจ่ายค่าชดเชย 500 ล้านดอลล์ให้นศ.สหรัฐที่เสียชีวิต

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบอริล โฮเวลล์ หัวหน้าผู้พิพากษาศาลชั้นต้นของรัฐบาลกลางประจำกรุงวอชิงตันดี.ซี. ตัดสินให้เกาหลีเหนือจ่ายค่าชดเชยวงเงิน 501 ล้านดอลลาร์สำหรับการเสียชีวิตของนายออตโต้ วอร์มเบียร์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียวัย 22 ปี เมื่อปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดของโฮเวลล์ว่า "เชื่อได้ว่าเกาหลีเหนือได้ทรมาน จับกุม และวิสามัญฆาตกรรมนายออตโต้ วอร์มเบียร์ และทำร้ายจิตใจนายเฟรดและนางซินดี้ วอร์มเบียร์ บิดาและมารดาของผู้เสียชีวิต"

โฮเวลล์ได้มีคำพิพากษาหลังจากบิดามารดาของนายออตโต้ วอร์มเบียร์ ได้ฟ้องผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนเม.ย. เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 1 พันล้านดอลลาร์

การพิจารณาคดีเกิดขึ้นท่ามกลางการเจรจาที่หยุดชะงักระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

โฮเวลล์ระบุว่า นายวอร์มเบียร์นั้นสุขภาพดีและเป็นนักกีฬาก่อนที่จะเดินทางเข้าสู่เกาหลีเหนือ แต่เขากลับตาบอด หูหนวก และสมองตายในช่วงที่เกาหลีเหนือส่งตัวนายวอร์มเบียร์กลับสหรัฐ

นายวอร์มเบียร์เสียชีวิตได้ไม่นานหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ปล่อยตัวให้กลับสหรัฐ โดยนายวอมเบียร์ถูกจำคุกอยู่ในเกาหลีเหนือเป็นเวลานานถึง 17 เดือน และป่วยหนักถึงขั้นวิกฤตในช่วงที่ถูกปล่อยตัว

ทั้งนี้ นายวอร์มเบียร์ถูกจับกุมเมื่อเดือนมกราคม 2559 และถูกพิพากษาลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี หลังศาลฎีกาเกาหลีเหนือตัดสินว่า นายวอร์มเบียได้กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่เขารับสารภาพว่าพยายามขโมยป้ายคำขวัญทางการเมืองออกจากโรงแรมที่พัก

ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้กล่าวว่า "นายวอร์มเบียร์นั้นเป็นนักโทษที่ถูกพิพากษาให้ใช้แรงงาน อย่างไรก็ตามเราได้ดูแลทางการแพทย์เป็นอย่างดีตามหลักมนุษยธรรม โดยคำนึงถึงสุขภาพที่ย่ำแย่ของเขาจนกระทั่งเขากลับสู่สหรัฐ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ