โฆษกปธน.ตุรกียืนยัน "ทรัมป์" ตอบรับเยือนตุรกีปีหน้าตามคำเชิญของ "เออร์โดกัน"

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย อิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีของตุรกี ประกาศว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ที่จะเดินทางเยือนตุรกีในปี 2562

นายคาลินเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ กรุงอังการา ว่า นายทรัมป์ได้ตอบรับคำเชิญของนายเออร์โดกัน ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างสองผู้นำเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการระบุวันเดินทางเยือนที่แน่ชัด

โฆษกประธานาธิบดีตุรกียังกล่าวด้วยว่า คณะผู้แทนทหารของสหรัฐจะเดินทางไปยังตุรกีในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือความร่วมมือเกี่ยวกับการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากซีเรีย

นายคาลินกล่าวเสริมว่า ตุรกีจะร่วมมือกับรัสเซียอย่างใกล้ชิดเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะสุญญากาศทางอำนาจที่อาจเกิดขึ้นในซีเรีย รวมไปถึงพื้นที่ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรทีส หลังจากสหรัฐถอนทหารออกจากซีเรีย

นายคาลินเน้นย้ำว่า ตุรกีมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย โดยกล่าวว่า "กองกำลังทหารของเราจะยังคงประจำการอยู่ในเมืองอิดลิบของซีเรีย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและความมั่นคงในภูมิภาค"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ประกาศการตัดสินใจถอนกำลังทหารออกจากซีเรีย ที่ซึ่งสหรัฐได้ให้การหนุนหลังกองกำลังชาวเคิร์ดที่ใช้ชื่อว่า หน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด (YPG) เพื่อต่อกรกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ