เม็กซิโกปฏิเสธสถานะประเทศที่สามสำหรับผู้อพยพที่ต้องการลี้ภัยในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday December 25, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซโล เอ็บราร์ด รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก กล่าวว่า เม็กซิโกจะไม่ยอมรับสถานะประเทศที่สามที่ให้การคุ้มครอง (safe third country) ผู้อพยพที่กำลังพยายามร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยในสหรัฐ

รมว.ต่างประเทศกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เม็กซิโกไม่ยอมรับสถานะการเป็นประเทศที่สามสำหรับคนที่เดินทางเข้ามาในอาณาเขตของเราเพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังสหรัฐ ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใด"

นายเอ็บราร์ดกล่าวเสริมว่า การยอมรับสถานะดังกล่าว "จะหมายความว่าผู้อพยพทุกคนจากทุกประเทศทั่วโลกที่เดินทางผ่านเข้ามายังเม็กซิโก เพื่อขอสถานะผู้ลี้ภัยในสหรัฐนั้น อาจเดินทางกลับเข้ามายังประเทศของเรา พร้อมกับทางเลือกเดียว ซึ่งก็คือการขอสถานะผู้ลี้ภัยในเม็กซิโก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราไม่ยอมรับข้อตกลงลักษณะนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐแจ้งกับเม็กซิโกเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ผู้อพยพชาวต่างชาติทุกคนที่เดินทางข้ามชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐเพื่อขอลี้ภัยโดยที่ไม่มีเอกสารรับรองนั้น อาจถูกเนรเทศกลับไปยังเม็กซิโก ในระหว่างที่ทางสหรัฐกำลังพิจารณาคำขอของพวกเขาอยู่

รมว.ต่างประเทศเม็กซิโกยังกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเม็กซิโกจะให้ความสำคัญต่อหลักสิทธิมนุษยชนเป็นอันดับแรก ตามที่ได้รับคำสั่งจากนายอังเดร มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกว่า นโยบายการอพยพของเม็กซิโกทั้งหมดควรเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ