ญี่ปุ่นสั่งประหารชีวิตนักโทษ 2 รายวันนี้ ส่งผลให้ยอดประหารชีวิตปีนี้เพิ่มเป็น 15 ราย

ข่าวการเมือง Thursday December 27, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งประหารชีวิตนักโทษประหารจำนวน 2 รายเช้าวันนี้ ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดการสั่งประหารชีวิตทั้งหมด 15 รายในปีนี้

การสั่งแขวนคอนักโทษ 2 รายทำให้ยอดประหารชีวิตนักโทษภายใต้รัฐบาลของนายชินโซ อาเบะอยู่ที่ 36 ราย โดยนายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2555 ทั้งนี้ ยังไม่มีการแจ้งชื่อถูกที่ถูกประหารชีวิต แต่นักโทษทั้งสองถูกแขวนคอที่เมืองโอซากา

การประหารชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้คำสั่งของนายทาคาชิ ยามาชิตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น โดยเป็นการสั่งประหารชีวิตครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ซึ่งมีการสั่งประหารชีวิตนายโชโก อาซาฮาระ ผู้นำลัทธิโอมชินริเกียว และอดีตสมาชิกลัทธิดังกล่าวอีก 12 รายภายในเวลา 2 วัน

ระบบการประหารชีวิตในญี่ปุ่นตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์โดยนานาชาติ ในขณะที่สมาคมทนายความญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิตภายในปี 2563 โดยขอให้เปลี่ยนเป็นการจำคุกตลอดชีวิตแทน

การประหารชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่มีการก่อตั้งกลุ่มสมาชิกสภาฝ่ายนิติบัญญัติเพื่ออภิปรายประเด็นเกี่ยวกับอนาคตของระบบการลงโทษด้วยการประหารชีวิตในญี่ปุ่นเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งสมาชิกสังกัดพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านรวมกว่า 50 คนเข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ