ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสเตรียมจัดการประชุมด้านความมั่นคงที่ปารีสในเดือนหน้า

ข่าวการเมือง Friday December 28, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและฝรั่งเศสเตรียมจัดการประชุมที่กรุงปารีส ในวันที่ 10 ม.ค. โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของสองประเทศเข้าร่วม เพื่อกระชับบความร่วมมือทางด้านกลาโหมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วาระการประชุมที่เรียกว่า ""two-plus-two" ครั้งที่ 5 ระหว่างสองประเทศ อาจรวมถึงประเด็นด้านความมั่นคงทางทะเล ท่ามกลางความอหังการของจีนที่เพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้มีการจัดการประชุมด้านความมั่นคงเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนในการประชุมครั้งนี้ นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายทาเคชิ อิวายา รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น จะเข้าร่วมประชุมพร้อมกับนายฌ็อง-อีฟ เลอ ดรีออง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส และนางฟลอเรนซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศส

ก่อนการเดินทางเยือนฝรั่งเศส นายโคโนะจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นวันที่ 7 ม.ค. เพื่อเดินทางเยือนอินเดียและเนปาล โดยมีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศเอเชีย

สำหรับอินเดีย นายโคโนะจัดการประชุมร่วมกับนายซัชมา สวารัจ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย เพื่อพูดคุยในหัวข้อ "อินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง" ตามนโยบายของรัฐบาลนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ต้องการต่อสู้กับการแพร่อำนาจของจีนในภูมิภาค

ส่วนที่เนปาลนั้น นายโคโนะ จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายปราทีพ กยาวาลี รัฐมนตรีต่างประเทศเนปาล ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับนายอิวายา รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นนั้น จะออกเดินทางตรงสู่ฝรั่งเศสในวันที่ 9 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ