ปธน.เม็กซิโกชี้ สหรัฐจะปิดชายแดนหรือไม่ถือเป็นเรื่องภายในประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday December 29, 2018 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า การที่สหรัฐจะปิดชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกหรือไม่นั้น ถือเป็นเรื่องภายในประเทศของสหรัฐเอง

"เราไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศของรัฐบาลสหรัฐ" ผู้นำเม็กซิโกกล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน "เราพยายามรักษาความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐมาตลอด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นของบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นแคมเปญหาเสียงหลักของปธน.ทรัมป์ในปี 2559 แต่ทางฝั่งพรรคเดโมแครตยอมอนุมัติงบประมาณเพียง 1.3 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น โดยระบุว่า การสร้างกำแพงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในการยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดน

ปธน.ทรัมป์ได้ระบุข้อความขู่ผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า ตนพร้อมสั่งปิดชายแดนทิศใต้ของสหรัฐ หากสภาคองเกรสยังไม่ยอมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกตามที่เสนอไว้

ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่า "เราจะจำเป็นต้องสั่งปิดชายแดนทิศใต้ทั้งหมด หากพวกเดโมแครตที่ดีแต่ขัดขวางไม่ยอมให้เงินสร้างกำแพงให้เสร็จ" พร้อมกับขู่ว่า "ถ้าไม่สร้างกำแพงก็ปิดชายแดนไปเลย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ