ทำเนียบปธน.เกาหลีใต้เผย "คิม จอง อึน" ส่งจดหมายหา "มูน แจ อิน" วันนี้

ข่าวการเมือง Sunday December 30, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายไปยังประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ โดยเรียกร้องให้มีการเดินหน้าสร้างสันติภาพ และสร้างความเจริญรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลีในปี 2562

นายคิม อุย คยอม โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปิดเผยว่า นายคิมระบุว่า ผู้นำของทั้งสองเกาหลีได้ใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมในการยุติการเผชิญหน้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

"นายคิมได้ส่งจดหมายส่วนตัวมายังปธน.มูนในวันนี้" ทางการเกาหลีใต้ระบุ "ในจดหมายดังกล่าว นายคิมได้ส่งสารอวยพรในช่วงสิ้นปี และแสดงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าสร้างสันติภาพและความรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี"

"นายคิมกล่าวว่า ผู้นำของทั้งสองเกาหลีได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการยุติความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนาน ด้วยการร่วมประชุมกันถึง 3 ครั้งในปีนี้ พร้อมกล่าวว่า พวกเขาได้ทำให้ประชาชนคลายความตึงเครียดทางการทหาร รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงคราม"

นอกจากนี้ นายคิมยังได้แสดงความเสียใจที่เขาไม่สามารถเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ได้ทันสิ้นปีตามที่สัญญาไว้

โฆษกเกาหลีใต้กล่าวว่า "นายคิมแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าเขาต้องการที่จะพบปธน.มูนให้บ่อยขึ้นในปี 2562 เพื่อเดินหน้าเจรจาประเด็นการสร้างสันติภาพและความรุ่งเรือง รวมถึงแสดงความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหาการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีร่วมกับเกาหลีใต้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ