"ทรัมป์" ย้ำภาวะชัตดาวน์อาจยืดเยื้อ จากกว่าสภาคองเกรสไฟเขียวงบสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Tuesday January 1, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับสื่อมวลชนว่า ภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดทำการ หรือชัตดาวน์ อาจจะยืดเยื้อต่อไป จนกว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ ว่า "เราไม่มีทางเลือก เราจะต้องมีความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน และกำแพงเป็นส่วนหนึ่งของความปลอดภัยนั้น"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า แม้ชาวอเมริกันจำนวนมากต่างก็รอคอยค่าจ้างที่ยังคงค้างจ่ายอันเนื่องมาจากหน่วยงานถูกชัตดาวน์ แต่เขาจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ และนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครตซึ่งจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในช่วงปลายสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ใช้เวลาช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ทำเนียบขาว โดยยกเลิกแผนการเดินทางไปพักผ่อนที่รีสอร์ท Mar-a-Lago ของเขาที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เนื่องจากการชัตดาวน์ได้ย่างเข้าสู่วันที่ 11 ขณะเดียวกันปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับนายชูเมอร์ และนางเพโลซี

ภาวะชัตดาวในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค. 2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดนั้น สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ ด้วยการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวโดยไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้อง

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวางแผนที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันพฤหัสบดีที่ 3 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นวันที่พรรคเดโมแครตครองจะเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ โดยการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวในครั้งนี้จะทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. นอกจากนี้ ร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวยังรวมถึงการให้งบประมาณแก่หน่วยงานอื่นๆอีก 6 แห่งที่ถูกชัตดาวน์ ซึ่งรวมถึงกระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่เขตเมือง

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสภาคองเกรสว่า งบประมาณที่จะอนุมัติให้กับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในวันพฤหัสบดีนี้ จะรวมถึงงบประมาณสำหรับการสร้างรั้วที่บริเวณชายแดนและมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านอื่นๆ วงเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ แต่จะไม่รวมงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ที่ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องก่อนหน้านี้

หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้อาจจะไม่ผ่านการรับรองจากวุฒิสภา เมื่อพิจารณาจากท่าทีอันแข็งกร้าวของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ