เกาหลีใต้ขานรับสุนทรพจน์ "คิม จอง อึน" ชี้สะท้อนความพยายามเกาหลีเหนือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday January 1, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ได้แสดงความพอใจต่อการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งนายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะผลักดันให้กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีมีความคืบหน้ามากขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นว่า เกาหลีเหนือจะไม่ทำการผลิตหรือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของนายคิมว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าผลักดันให้ความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังสะท้อนถึงความตั้งใจในการสร้างสันติภาพอย่างถาวร และพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

แถลงการณ์ของกระทรวงฯยังระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ยังคงรักษาจุดยืนที่ว่าจะดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างสองเกาหลีด้วยความจริงใจ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขณะเดียวเกาหลีใต้ก็ยังเดินหน้าความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีให้ประสบความสำเร็จ และสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนเช่นกัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะพยายามอย่างดีที่สุดในการผลักดันให้เกิดการสมานฉันท์ระหว่างสองเกาหลี และให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประชาคมโลก อันจะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ในวันนี้ โดยกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะผลักดันให้กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีมีความคืบหน้ามากขึ้น พร้อมกับให้คำมั่นว่า เกาหลีเหนือจะไม่ทำการผลิตหรือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายคิมยังส่งสัญญาณว่า เขาพร้อมที่จะพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอีกในทุกเวลา นอกจากนี้ นายคิมยังได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการซ้อมรบทางทหารร่วมกับเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ