"ทรัมป์"เชิญผู้นำสภาคองเกรสร่วมหารือที่ทำเนียบขาว ส่งสัญญาณต้องการทำข้อตกลงเพื่อยุติชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เชิญผู้นำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมายังทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า เขาต้องการ "ทำข้อตกลง" เพื่อยุติภาวะที่หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นสัญญาณแรกที่บ่งบอกถึงความเป็นไปได้ที่ว่า การเจรจาจะสามารถยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมาถึงวันที่ 11

อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้นำพรรครีพับลิกันไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่า พวกเขาจะตอบรับคำเชิญดังกล่าวของปธน.ทรัมป์หรือไม่

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสภาคองเกรสว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวางแผนที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันพฤหัสบดีที่ 3 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นวันที่พรรคเดโมแครตครองจะเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ โดยการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวในครั้งนี้จะทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. นอกจากนี้ ร่างงบประมาณฉบับดังกล่าวยังรวมถึงการให้งบประมาณแก่หน่วยงานอื่นๆอีก 6 แห่งที่ถูกชัตดาวน์ ซึ่งรวมถึงกระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่เขตเมือง

อย่างไรก็ตาม การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ที่ 3 ม.ค.นี้ จะไม่รวมงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ปธน.ทรัมป์เรียกร้อง

ส่วนเมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความที่ส่งสัญญาณไปถึงนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครตซึ่งจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า "ความปลอดภัยในพื้นที่ชายแดนและกำแพงกั้นชายแดนเป็นสิ่งที่สำคัญ และภาวะชัตดาวน์คงไม่ใช่สิ่งที่นางแนนซี เพโลซี ต้องการให้เกิดขึ้นในวันที่เธอเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น เรามาทำข้อตกลงกันดีกว่า"

ขณะที่นางเพโลซีได้ทวีข้อความตอบกลับมาว่า "ปธน.ทรัมป์ได้ให้โอกาสอันยิ่งใหญ่แก่พรรคเดโมแครต เพื่อจะแสดงให้เห็นว่าเราจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ไปได้อย่างรวดเร็วและมีความรับผิดชอบมากเพียงใด เพื่อที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ และนี่ถือเป็นสัญญาณแรกของสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับสภาผู้แทนราษฎรที่มีพรรคเดโมแครตของเราเป็นเสียงข้างมาก ซึ่งเราจะมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประชาชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ