ผู้นำออสเตรียชี้การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเดือนพ.ค.มีความสำคัญต่อบทบาทของยุโรปในอนาคต

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ ฟาน เดอ เบลเลน ประธานาธิบดีออสเตรีย และนายเซาลี นินิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ได้แสดงความเห็นพ้องต้องกันว่า การเลือกตั้งรัฐสภายุโรป (EP) ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.ปีนี้ จะเป็นตัวกำหนดว่า สหภาพยุโรป (EU) จะมีบทบาทบนเวทีโลกในอนาคต และมีอิทธพลต่อขั้วอำนาจอื่นๆ ได้หรือไม่

สำนักข่าวออสเตรีย เพรส เอเจนซี รายงานว่า นายฟาน เดอ เบลเลน ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังการประชุมร่วมกับนายนินิสเตอ ปธน.ฟินแลนด์

นายฟาน เดอ เบลเลน กล่าวว่า "การประชุมรัฐสภายุโรปจะเป็นเครื่องพิสูนจ์ว่า ยุโรปกำลังเดินไปในแนวทางชาตินิยมหรือไม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้ยุโรปอ่อนแอลง และจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า ชาติสมาชิก EU จะตระหนักถึงสิ่งที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้แถลงต่อรัฐสมาชิก EU เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่

ทางด้านปธน.ฟินแลนด์กล่าวว่า EU ไม่สามารถทิ้งโลกใบนี้ไว้ให้กับกลุ่มขั้วอำนาจอื่นๆได้ และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม EU ต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุงเกอร์ได้แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภายุโรปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายยุงเกอร์ได้เรียกร้องให้ EU กำหนดอนาคตของตนเอง และประกาศตัวเป็นศูนย์กลางทางการเมืองของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ