ปธน.จีนยืนยันการรวมกันในรูปแบบข้ามช่องแคบเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจหยุดยั้งได้

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ออกมาเน้นย้ำว่า การบรรลุความยิ่งใหญ่ การฟื้นฟูชาติ และการกลับมาผนึกรวมกันข้ามช่องแคบ(Cross-Strait reunification) เป็นแนวโน้มระดับประวัติศาสตร์ของประเทศ ซึ่งไม่มีผู้ใดหรือการบังคับในรูปแบบใดๆจะมาหยุดยั้งได้

นายสี จิ้นผิง ผู้เป็นเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์และประธานคณะกรรมาธิการกลางด้านการทหารกล่าวในระหว่างการประชุมเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 40 ปีแห่งการออกสาส์นถึงกลุ่มผู้ร่วมชาติในไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และกฎหมายชี้ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนและสองฝั่งช่องแคบไต้หวันเป็นของจีนเพียงผู้เดียวและเป็นจีนประเทศเดียวกัน ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยผู้ใดหรือการบังคับในรูปแบบใดๆก็ตาม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า ตามข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อนร่วมชาติทั่วทั้งบริเวณช่องแคบล้วนมีเครือญาติเดียวกันและมีเอกลักษณ์ชาติร่วมกันโดยไม่มีบุคคลใดหรือการบังคับลักษณะใดที่จะมาเปลี่ยนแปลงได้

ผู้นำจีนกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันที่มีการพัฒนาอย่างสันติและคงที่ และความคืบหน้าของความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบนั้นเป็นเรื่องของเวลาที่ไม่มีบุคคลใดหรือการบังคับในรูปแบบใดสามารถหยุดยั้งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ