"ทรัมป์"เชิญแกนนำเดโมแครต-รีพับลิกันเข้าทำเนียบขาว ถกชัตดาวน์,งบสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

ข่าวการเมือง Wednesday January 2, 2019 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เชิญแกนนำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมายังทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาล อันเนื่องจากการขาดงบประมาณ หรือชัตดาวน์ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณสำหรับการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเม็กซิโก

การพบปะกันระหว่างปธน.ทรัมป์และผู้นำของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ภาวะชัตดาวน์เริ่มขึ้นในวันที่ 22 ธ.ค.

ทางด้านสภาคองเกรสจะจัดการประชุมในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมวันสุดท้ายของสมัยประชุมประจำปี 2017-2018 ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ดี คาดว่าสมาชิกสภาคองเกรสจะไม่มีการถกกันในวันนี้ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาชัตดาวน์ ซึ่งขณะนี้ได้ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2

สภาคองเกรสจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดสมัยประชุมประจำปี 2018-2019 หลังจากที่มีการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งพรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ ด้วยการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันพรุ่งนี้ แต่งบประมาณดังกล่าวจะไม่รวมงบในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้อง

ร่างงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงการให้งบประมาณแก่หน่วยงานอื่นๆอีก 6 แห่งที่ถูกปิดดำเนินการในขณะนี้ เพื่อให้มีงบประมาณไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยหน่วยงานดังกล่าวได้แก่ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงขนส่ง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่เขตเมือง

งบประมาณที่จะอนุมัติให้กับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในวันพรุ่งนี้ จะรวมถึงงบประมาณสำหรับการสร้างรั้วที่บริเวณชายแดนและมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านอื่นๆ วงเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ แต่จะไม่รวมงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ที่ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องก่อนหน้านี้

หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้อาจจะไม่ผ่านการรับรองของวุฒิสภา

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ