"ทรัมป์" ยืนยันต้องการงบสร้างกำแพงวงเงิน $5 พันล้าน ก่อนประชุมกับพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2019 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยังคงยืนยันตัวเลขงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกที่วงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าการประชุมกับพรรคเดโมแครต หลังจากความขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวทำให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดทำการเนื่องจากขาดงบประมาณ หรือภาวะชัตดาวน์ ซึ่งได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 12 แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะยอมรับร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินต่ำกว่า 5 พันล้านดอลลาร์หรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "แทนที่จะพูดว่าไม่ยอมรับ ผมอยากจะถามกลับว่า เราควรอนุมัติงบต่ำกว่านั้นหรือ มันเป็นตัวเลขที่ไม่มากเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่ รู้ไหม ผมได้ยินมาว่าเราเสียเงินไปถึง 2.75 แสนล้านดอลลาร์ให้กับการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย"

ปธน.ทรัมป์ยังเสริมอีกว่า "การอนุมัติวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์เป็นเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเทียบกับระดับของปัญหา" โดยอ้างถึงเงินจำนวน 5.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกที่อนุมัติโดยพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรก่อนถูกปฏิเสธในวุฒิสภาโดยพรรคเดโมแครตในวันต่อมา ส่งผลให้บางหน่วยงานของรัฐบาลถูกชัตดาวน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในการเปิดประชุมรอบใหม่ของสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดีนี้โดยมีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรภายใต้การนำของนางแนนซี เพโลซี สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ที่ประชุมจะผ่านร่างกฎหมายสองฉบับโดยมีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลับมาทำงานได้ใหม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจะไม่รวมถึงงบสร้างกำแพงกั้นชายแดนงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ