พิพิธภัณฑ์-สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐปิดให้บริการหลังเผชิญภาวะชัตดาวน์

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียน 19 แห่ง และสวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐปิดให้บริการในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณในการดำเนินงาน หลังจากภาวะชัตดาวน์ หรือการที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องปิดดำเนินการ ยังคงยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของสถาบันสมิธโซเนียน ซึ่งระบุว่า "เนื่องด้วยภาวะชัตดาวน์ พิพิธภัณฑ์สมิธโซเนียนทุกแห่งและสวนสัตว์แห่งชาติต้องปิดทำการ นอกจากนี้โปรแกรมและกิจกรรมต่างๆของพิพิธภัณฑ์และสวนสัตว์แห่งชาติยังได้รับการยกเลิกด้วยเช่นกัน"

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า กล้องวงจรปิดถ่ายทอดชีวิตสัตว์ของสวนสัตว์แห่งชาติ รวมถึงกล้องที่ตามติดชีวิตแพนด้ายอดนิยมจะระงับการถ่ายทอดออกอากาศเป็นการชั่วคราว แต่ให้คำมั่นว่า ภาวะชัตดาวน์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมุ่งมั่นของสวนสัตว์แห่งชาติดังกล่าว ในการธำรงไว้ซึ่ง "มาตรฐานความเป็นเลิศด้านการดูแลสัตว์"

สถาบันสมิธโซเนียนกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าพิพิธภัณฑ์และสวนสัตว์จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อใด แต่ให้คำมั่นว่า จะรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานะการดำเนินงานของสถาบันให้ทราบทันทีที่สถานการณ์ได้รับการแก้ไข"

สำหรับภาวะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบางส่วนของสหรัฐเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุสำคัญจากกรณีที่สภาคองเกรสไม่ผ่านร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เสนอขึ้นก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐระดับรัฐมนตรี 9 หน่วยและองค์กรอีกกว่าสิบแห่ง ส่งผลทำให้พนักงานของรัฐบาลกลางราว 4.2 แสนคนที่ได้รับการระบุว่าเป็นตำแหน่งจำเป็นนั้น ต้องมาทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ส่วนอีก 3.8 แสนคนคาดว่าจะต้องหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ