ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐแย้ม "ชัตดาวน์" อาจยืดเยื้อไปอีกหลายสัปดาห์

ข่าวการเมือง Thursday January 3, 2019 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยว่า สถานการณ์ชัตดาวน์อาจยืดเยื้อต่อไปอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์ เนื่องจากสภาคองเกรสและประธานาธิบดียังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันอยู่

นายแมคคอนเนลล์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่ทำเนียบขาวร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และบรรดาผู้นำในรัฐสภา ว่า "ผมคิดว่าไม่น่าจะมีความคืบหน้าอะไรเกิดขึ้นวันนี้ แม้เราได้มีการพูดคุยกันไปหมดแล้วในทุกแง่มุม แต่มันก็เป็นแค่การคุยกันในระดับพลเรือน"

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีมานั่งพูดคุยผู้นำในรัฐสภาจากทั้งสองพรรค นับตั้งแต่หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 12 แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมาร่วมหารือและชี้แจงในประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนด้วย

"เราต่างก็หวังว่าจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้" นายแมคคอนเนลล์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ ด้วยการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันนี้ แต่งบประมาณดังกล่าวจะไม่รวมงบในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรียกร้อง

ร่างงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้จะทำให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิมีงบประมาณในการดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 8 ก.พ. นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังรวมถึงการให้งบประมาณแก่หน่วยงานอื่นๆอีก 6 แห่งที่ถูกปิดดำเนินการในขณะนี้ เพื่อให้มีงบประมาณไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยหน่วยงานดังกล่าวได้แก่ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงขนส่ง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพื้นที่เขตเมือง

อย่างไรก็ดี หากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ก็จะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภา ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่า ร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้อาจจะไม่ผ่านการรับรองของวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ