"แนนซี เพโลซี" เข้ารับตำแหน่งปธ.สภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันแรกของสมัยการประชุมสภาคองเกรสที่พรรคเดโมแครตสามารถกลับมาครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้อีกครั้ง ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา

นางเพโลซี วัย 78 ปี เป็นสุภาพสตรีเพียงคนเดียวที่ได้นั่งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ และเป็นหนึ่งในส.ส.เพียงไม่กี่คนที่สามารถกลับมารับตำแหน่งดังกล่าวได้อีกครั้ง โดยเธอเคยดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในช่วงปี 2550-2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 2 นี้ นางเพโลซีสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างนายเควิน แมคคาร์ธีย์ จากพรรครีพับลิกัน ด้วยคะแนนโหวต 220 คะแนน จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 430 คน

ภายหลังจากได้รับเลือกให้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการแล้ว นางเพโลซีได้แถลงว่า สภาผู้แทนราษฎรควรเป็น "ศาลากลางสำหรับชาวอเมริกัน" ซึ่งรับฟังเสียงของประชาชนและนำไปประกอบการตัดสินใจของฝ่ายนิติบัญญัติ

นอกจากนี้ นางเพโลซียังได้กล่าวถึงเป้าหมายการดำเนินงานของพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน การปรับลดต้นทุนด้านสุขภาพของประชาชน การลงทุนในสาธารณูปโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการฟื้นฟูศีลธรรมความซื่อสัตย์ในรัฐบาล ขณะเดียวกันนางเพโลซียังได้เสนอมาตรการต่างๆที่จะยุติภาวะชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมาเป็นวันที่ 13

"พรรคเดโมแครตจะเสนอร่างกฎหมายที่เหมาะสมให้สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาทำการพิจารณา เพื่อนำไปสู่การเปิดหน่วยงานต่างๆของรัฐบาล" นางเพโลซีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ