รัฐบาลออสเตรเลียขานรับการแต่งตั้งทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียหลังรอคอยกว่า 2 ปี

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้กล่าวแสดงความยินดีกับการแต่งตั้งทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียคนใหม่ หลังจากตำแหน่งว่างลงกว่า 2 ปี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติการแต่งตั้งนายอาร์เธอร์ บี. คัลวาเฮาส์ จูเนียร์ อดีตทนายความและข้าราชการสหรัฐ เข้ารับตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียคนใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างลงกว่า 2 ปี หลังนายจอห์น เบอร์รี ลาออกจากตำแหน่ง

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ดิฉันมีความยินดีที่นายอาร์เธอร์ บี. คัลวาเฮาส์ จูเนียร์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียคนใหม่"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรเลียซึ่งว่างลงเป็นเวลากว่า 2 ปีนั้น เป็นสาเหตุของความขุ่นเคืองระหว่างสหรัฐกับออสเตรเลีย

ในเดือนก.พ. 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เสนอชื่อพลเรือเอกแฮรี่ แฮร์ริส จูเนียร์ ขึ้นเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรเลีย แต่ภายหลังในเดือนพ.ค. ได้เสนอให้ไปประจำการที่เกาหลีใต้แทน

นางจูเลีย บิชอป รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศซึ่งดำรงตำแหน่งก่อนหน้านางเพย์น ได้กล่าวในเวลานั้นว่า รัฐบาลเข้าใจการตัดสินใจและตั้งตารอให้มีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตคนใหม่

นายคัลวาเฮาส์ รับตำแหน่งใหญ่ทางการเมืองตำแหน่งแรกคือเป็นที่ปรึกษาให้แก่ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน และให้คำปรึกษาปธน.ทรัมป์และผู้ท้าชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในปี 2551 นายจอห์น แมคเคน ว่าควรเลือกใครเป็นรองปธน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ