อัยการซาอุดีอาระเบียเล็งใช้โทษประหารผู้ต้องสงสัยเอี่ยวสังหาร "คาช็อกกี"

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวแห่งรัฐของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า อัยการซาอุดิอาระเบียเตรียมพิจารณาโทษประหารชีวิตผู้ต้องสงสัยจำนวน 5 ใน 11 คนที่ถูกจับกุมตัวฐานมีส่วนเกี่ยวข้องพัวพันกับเหตุฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกสังหารหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล หลังจากที่ศาลซาอุดิอาระเบียเริ่มการพิจารณาคดีครั้งแรก

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ทางการซาอุดีอาระเบียดำเนินการส่งจดหมายฉบับใหม่ไปยังอัยการตุรกีเพื่อขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ซึ่งสร้างความสั่นสะเทือนให้กับราชสำนักซาอุดีอาระเบียและทำลายชื่อเสียงของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นอย่างมาก

แถลงการณ์อัยการซาอุดีอาระเบียระบุว่า "การไต่สวนเบื้องต้นของผู้ต้องสงสัยทั้ง 11 คนโดยพนักงานอัยการเกี่ยวกับกรณีสาเหตุการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อคกี เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ภายในศาลอาญากรุงริยาด และระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ต้องสงสัย 5 คนจากทั้งหมด ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 10 คนยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

สำหรับนายคาช็อกกีที่ถูกสังหารมีความใกล้ชิดกับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ก่อนที่จะเริ่มวิพากษ์วิจารณ์มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ดและเริ่มเขียนคอลัมน์ให้กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ตลอดจนให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติเกี่ยวกับการเมืองภายในของซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่ย้ายไปยังสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเป็นผู้สั่งการให้ลอบสังหารนายคาช็อกกีภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล ซึ่งร่างของนักข่าวรายดังกล่าวถูกแยกชิ้นส่วน ก่อนถูกลำเลียงออกจากตัวอาคารและส่งให้กับ "ผู้ประสานงานท้องถิ่น"

อย่างไรก็ดี นับจนถึงตอนนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าร่างไร้วิญญาณของนายคาช็อคกีอยู่ที่ใด แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของตุรกีเผยแพร่ภาพชายต้องสงสัยถือกระเป๋าเดินทางที่คาดว่าน่าจะบรรจุชิ้นส่วนศพเข้าไปยังที่พักในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ