เม็กซิโกเรียกร้องสหรัฐสืบสวนเหตุการณ์ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้อพยพในพื้นที่ชายแดน

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเม็กซิโกได้เรียกร้องให้สหรัฐสอบสวนเหตุการณ์ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสกัดกลุ่มผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรองและพยายามข้ามชายแดนเข้ามายังสหรัฐ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาการชายแดนสหรัฐได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้อพยพที่กำลังเดินทางจากตีฮัวนาของเม็กซิโกเพื่อข้ามชายแดนเข้ามายังเมืองซานดิเอโก้ ทางตอนใต้ของสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโก ได้ส่งหนังสือทางการไปยังสหรัฐผ่านสถานทูตสหรัฐในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ โดยระบุว่า เม็กซิโกเรียกร้องให้มีการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองที่เจ้าหน้าที่รักษาการชายแดนของสหรัฐได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้อพยพบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก ระบุว่า เม็กซิโกยังคงให้ความสำคัญกับความร่วมมือในการจัดการกับการไหลบ่าของผู้อพยพ โดยให้ความสนใจกับสาเหตุของการอพยพในกลุ่มขนาดใหญ่และยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

รัฐบาลเม็กซิโกระบุว่า ควรมีการจัดประชุมเพื่อป้องกันความรุนแรงในเขตพื้นที่ชายแดน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครือข่ายโซเชียลมีเดียได้เผยวิดีโอของเจ้าหน้าที่ประจำชายแดนที่ปฏิบัติต่อกลุ่มผู้อพยพที่กำลังจะข้ามชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เมื่อช่วงกลางดึกของวันจันทร์และเช้าตรู่ของวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ