ผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐเดินทางเยือนคาบูล มุ่งหารือปธน.อัฟกานิสถาน

ข่าวการเมือง Friday January 4, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการกองทัพบกของสหรัฐเดินทางเยือนกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน โดยไม่แจ้งกำหนดการล่วงหน้า พร้อมพบปะหารือกับนายอัชราฟ กาห์นี ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน เมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่เปิดเผยในวันนี้ โดยระบุว่า พล.อ.มาร์ค เอ. มิลลีย์ ผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงคาบูลและเข้าพบประธานาธิบดีอัชราฟ กาห์นี ณ ทำเนียบประธานาธิบดี เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี"

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "ทั้งสองหารือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ของสหรัฐที่มีต่ออัฟกานิสถานและภูมิภาคเอเชียใต้, กระบวนการสันติภาพของอัฟกานิสถานภายใต้การนำของประชาชน และแผนของรัฐบาลอัฟกานิสถานในการบรรลุความสำเร็จด้านการพึ่งพาตนเอง

สำหรับความเคลื่อนไหวที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐ เดินทางเยือนอัฟกานิสถานนั้นมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศแผนการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานราวครึ่งหนึ่ง โดยให้เหลือกำลังทหารไว้ราว 7,000 นาย จากเดิมอยู่ที่ 14,000 นาย

ขณะที่กองกำลังติดอาวุธตาลีบันยังคงย้ำจุดยืนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกระบวนการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ตราบใดที่กำลังทหารต่างชาติยังคงประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ