(เพิ่มเติม) "ทรัมป์"เล็งใช้อำนาจฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนโดยไม่รอคองเกรสอนุมัติ,เตือนอาจปล่อยภาวะชัตดาวน์ยืดเยื้อนานนับปี

ข่าวการเมือง Saturday January 5, 2019 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาอาจใช้อำนาจฉุกเฉินในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก โดยไม่รอการอนุมัติจากสภาคองเกรส ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการกดดันพรรคเดโมแครตที่ปัจจุบันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐจะถูกปิดทำการชั่วคราว หรือชัตดาวน์ "เป็นเวลานานหลายเดือน หรืออาจจะหลายปี" จนกว่าพรรคเดโมแครตจะยอมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์และแกนนำพรรคเดโมแครตไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์ที่ล่วงเข้าวันที่ 14 ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับงบประมาณการสร้างกำแพงวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นความประสงค์ของปธน.ทรัมป์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังการประชุมดังกล่าว ผู้สื่อข่าวถามปธน.ทรัมป์ว่าเขาได้พิจารณาที่จะออกคำสั่งฉุกเฉินเพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนหรือไม่ ซึ่งปธน.ทรัมป์ตอบว่า "ใช่ ผมพิจารณาเรื่องนี้ ผมยังไม่ได้ตัดสินใจ และผมก็อาจจะทำเช่นนั้น"

"เราสามารถออกคำสั่งฉุกเฉิน และดำเนินการสร้างกำแพงอย่างรวดเร็ว" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ในการประชุมครั้งนี้ นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ และนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ยุติภาวะชัตดาวน์ และกลับมาเจรจาเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงในภายหลัง แต่ปธน.ทรัมป์ยืนกรานปฏิเสธ

"ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะปล่อยให้หน่วยงานของรัฐบาลปิดทำการเป็นเวลานานหลายเดือน หรืออาจจะหลายปี" นายชูเมอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม

ทั้งนี้ คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐซึ่งนำโดยนายไมค์ เพนซ์ รองปธน. และเจ้าหน้าที่สภาคองเกรส จะประชุมร่วมกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อพยายามหาหนทางที่จะผ่าทางตันในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ