การประชุมยุติภาวะชัตดาวน์ยังไม่ได้ข้อสรุป เตรียมประชุมใหม่อีกครั้งวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ข่าวการเมือง Sunday January 6, 2019 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระหว่างคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐนำโดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีกับสมาชิกสภาคองเกรสโดยมีเป้าหมายที่จะยุติภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราว หรือชัตดาวน์ ยังไม่ได้ข้อสรุป แม้การประชุมจะมีแนวโน้มที่ดี โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะประชุมกันใหม่อีกครั้งในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาของทำเนียบขาวและนายมิค มัลวานีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณแห่งทำเนียบขาวของสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์

นายเพนซ์กล่าวในแถลงการหลังการประชุมว่า ได้ย้ำจุดยืนของปธน.ทรัมป์ว่างบประมาณการสร้างกำแพงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ไม่มีการพูดคุยรายละเอียดถึงจำนวนเงิน พร้อมเสริมว่าได้ร้องขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความต้องการของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเป็นลายลักษณ์อักษร

การที่ทั้งสองฝ่ายยังยืนยันจุดยืนของตัวเองทำให้หนึ่งในสี่ของหน่วยงานรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และพนักงาน 800,000 คนไม่ได้รับค่าจ้าง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ข้อเสนอกำแพงของทรัมป์นั้นผิดศีลธรรมและเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

ทรัมป์ได้กล่าวย้ำความต้องการของตัวเองในทวีตเมื่อวานนี้ว่า พรรคเดโมแครตสามารถแก้ปัญหาชัตดาวน์ได้อย่างง่ายๆ แค่อนุมัติงบสร้างกำแพงจริงๆ ก็พอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เว้นแต่กลุ่มค้ายา ค้ามนุษย์ และเหล่าอาชญากร

เมื่อวานนี้ ภายหลังการประชุมร่วมกับแกนนำพรรคเดโมแครต ปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาอาจใช้อำนาจฉุกเฉินในการสร้างกำแพง โดยไม่รอการอนุมัติจากสภาคองเกรส และยังกล่าวด้วยว่า เขาพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ชัตดาวน์ที่อาจยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือนหรืออาจจะหลายปี จนกว่าพรรคเดโมแครตจะยอมอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพง

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ