เสนาธิการเพนตากอนประกาศลาออกจากตำแหน่ง ตามหลัง"เจมส์ แมตทิส"

ข่าวการเมือง Sunday January 6, 2019 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน สวีนนีย์ เสนาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นายสวีนนีย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "หลังจาก 2 ปีในกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ผมได้ตัดสินใจว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะกลับไปทำงานกับภาคเอกชน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศลาออกครั้งนี้มีขึ้นภายหลังนายเจมส์ แมตทิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหมประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้นายสวีนนีย์เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคนล่าสุดที่ลาออกากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดยเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมานางเดนา ไวท์ โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้

นายแมตทิสซึ่งทำงานร่วมกับนายสวีนนีย์เมื่อครั้งที่นายแมตทิสดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชากองบัญชาการทหารเขตกลางของสหรัฐ โดยนายสวีนนีย์เกษียณในตำแหน่งพลเรือตรีของกองทัพเรือสหรัฐในปี 2557 และนายแมตทิสได้แต่งตั้งให้นายสวีนนีย์เป็นเสนาธิการกระทรวงกลาโหมสหรัฐในช่วงต้นปี 2560

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายเจมส์ แมตทิส ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เนื่องจากมีความคิดเห็นด้านนโยบายที่แตกต่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และในเวลาต่อมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศแต่งตั้งนายแพทริค แชนาแฮน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยนายแชนาแฮนจะเริ่มทำหน้าที่ดังกล่าวตั้งแต่เดือนม.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ