"อาเบะ"สั่งรัฐมนตรีเตรียมมาตรการรับมือหลังทนายเกาหลีใต้บีบบริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยเหยื่อแรงงานช่วงสงคราม

ข่าวการเมือง Sunday January 6, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกคำสั่งโดยตรงถึงรัฐมนตรีให้หามาตรการรับมือ หลังทนายฝ่ายโจทก์ของเกาหลีใต้ได้เริ่มใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อยึดทรัพย์ของ บริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น หลังบริษัทปฏิเสธที่จะจ่ายค่าชดเชยตามคำสั่งศาล

"มันเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่ง ผมได้สั่งการกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้พิจารณามาตรการพิเศษตามกฎหมายสากลเพื่อแสดงจุดยืนที่หนักแน่นของเรา" นายอาเบะกล่าวในรายการทีวีวันนี้ แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวลงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของชาวเกาหลีใต้ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีแรงงานซึ่งถูกบีบบังคับในช่วงสงคราม ได้เริ่มกระบวนการทางกฎหมายเพื่อยึดทรัพย์สินของบริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล คอร์ป ในเกาหลีใต้ ซึ่งนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้ทางเกาหลีใต้ป้องกันไม่ให้บริษัทญี่ปุ่นถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ศาลฏีกาเกาหลีใต้ได้ตัดสินให้บริษัทดังกล่าวจ่ายเงิน 400 ล้านวอน (ประมาณ 350,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับชาวเกาหลีใต้ 4 คนที่ถูกทางบริษัทบีบบังคับให้ทำงานในยุคที่ญี่ปุ่นล่าอาณานิคมในช่วงปี 2453-2488 โดยคำตัดสินดังกล่าวได้ถูกทางการญี่ปุ่นตำหนิโดยชี้ว่า ประเด็นเรื่องการจ่ายเงินชดเชยนั้นได้มีการแก้ปัญหาอย่างเรียบร้อยแล้วภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีปี 2508

ทั้งนี้ นอกจากบริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมทัล คอร์ปแล้ว บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ก็เผชิญกับคำตัดสินคล้ายกันนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ