"แนนซี เพโลซี" เผยเตรียมผ่านกฎหมายใหม่เพื่อยุติชัตดาวน์หลังการเจรจาไม่คืบ

ข่าวการเมือง Sunday January 6, 2019 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวว่า พรรคเดโมแครตเตรียมผ่านกฎหมายฉบับใหม่เพื่อทำให้หน่วยงานรัฐบาลกลับมาทำงานได้ในสัปดาห์หน้า หลังการประชุมระหว่างคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐกับสมาชิกสภาคองเกรสยุติภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราว หรือชัตดาวน์ ยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง นางเพโลซีได้ระบุว่า พรรคเดโมแครตจะพยายามให้หน่วยงานรัฐบาลกลับมาทำงานได้ในสัปดาห์หน้า ผ่านการจัดสรรเงินเป็นส่วนๆ โดยเริ่มจากกระทรวงการคลังและกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

นางเพโลซีกล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้พลเมืองสหรัฐได้รับเงินคืนภาษีตรงเวลา"

ก่อนหน้านี้ นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า การประชุมระหว่างคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐกับสมาชิกสภาคองเกรสโดยมีเป้าหมายที่จะยุติภาวะที่หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐต้องปิดการดำเนินงานชั่วคราว หรือชัตดาวน์ ยังไม่ได้ข้อสรุป แม้การประชุมจะมีแนวโน้มที่ดี โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะประชุมกันใหม่อีกครั้งในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ภาวะชัตดาวน์ในสหรัฐได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงพ้นเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 21 ธ.ค.2561 ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 22 ธ.ค. 2561 ตามเวลาไทย และยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้ หลังจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติร่างกฎหมายที่บรรจุงบประมาณสำหรับสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกวงเงินกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธที่จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณที่ไม่รวมงบประมาณในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ