"ทรัมป์" เผยสหรัฐกำลังเจรจาสถานที่จัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2019 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านนอกทำเนียบขาวว่า "เรากำลังเจรจาเกี่ยวกับสถานที่ และคาดว่าจะประกาศให้ทราบได้ภายในอนาคตอันใกล้นี้" แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

ผู้นำสหรัฐยังระบุด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนการเจรจาในทิศทางที่ดีมาก แต่รัฐบาลสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อเกาหลีเหนือในขณะนี้ และ "การคว่ำมาตรยังคงมีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ และจะดำเนินต่อไปจนกว่าเราจะได้เห็นความเคลื่อนไหวเชิงบวกบางประการเกิดขึ้น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในเดือนธันวาคมปีก่อนว่า การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง อึน อาจจะเกิดขึ้นได้ในเดือนมกราคมหรือเดือนกุมภาพันธ์ โดยมีสถานที่จัดซัมมิตที่อยู่ระหว่างการพิจารณา 3 แห่ง

ด้านสื่อของสหรัฐอ้างอิงถึงประเทศในเอเชีย อย่าง เวียดนาม มองโกเลีย และอินโดนีเซีย ว่าอาจได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอด "ทรัมป์-คิม" ครั้งที่ 2 หลังจากที่การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งแรกจัดขึ้นที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า "ผมได้พูดคุยกับประธานคิมทางอ้อม" โดยทรัมป์เคยกล่าวเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนมกราคม 2560 ว่า "ประเทศนี้ได้เคยมุ่งทำสงครามกับเกาหลีเหนือ แต่ตอนนี้เรามีการเจรจาต่อกันที่ดีมาก"

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์กล่าวว่า คาดว่าจะมีการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิมในเร็ววันนี้ และตนยังได้รับจดหมายที่ยอดเยี่ยมจากผู้นำเกาหลีเหนือด้วย

ทั้งนี้ ในสุนทรพจน์เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา นายคิมกล่าวว่า ตนพร้อมที่จะพบหารือกับทรัมป์ในทุกเมื่อ เพื่อหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ