สื่อทางการเกาหลีเหนือออกโรงเรียกร้องยุติการซ้อมรบเกาหลีใต้และสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2019 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นสื่อทางการของเกาหลีเหนือได้ผลักดันให้เกาหลีใต้ยุติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ โดยระบุว่า การยุติการซ้อมรบดังกล่าวจะช่วยสร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพ และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เดินหน้าต่อไป

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้หยุดการดำเนินการด้านยุทธศาสตร์ทางทหารกับต่างประเทศบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงในสิ่งที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้เรียกร้องในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ช่วงปีใหม่

หนังสือพิมพ์ดังกล่าว ระบุในบทวิจารณ์ว่า "การลบล้างภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและสร้างบรรยากาศแห่งสันติภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเดินหน้าพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี"

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ยังระบุด้วยว่า "ปฏิบัติการร่วมทางทหารร่วมของกองทัพจากภายนอกไม่ควรจะเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี ในขณะที่ได้มีการให้คำมั่นไว้แล้วเรื่องการเดินหน้าสู่เส้นทางแห่งสันติภาพและความรุ่งเรืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้" พร้อมเสริมว่า "การนำอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมไปถึงการปฏิบัติการทางยุทธศาสตร์ทหารจากภายนอกนั้น ควรจะยุติอย่างสิ้นเชิง"

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเรียกร้องให้เกาหลีใต้หยุดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐและหยุดดำเนินการทางยุทธศาสตร์ทหารร่วมกับกลุ่มภายนอกในระหว่างการกล่าวสุทรพจน์เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นต้นตอของความตึงเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ