สื่อเผยรัฐสภาอังกฤษเตรียมโหวตชี้ชะตาร่างข้อตกลง Brexit ในวันที่ 15 ม.ค.

ข่าวการเมือง Monday January 7, 2019 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว BBC รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลอังกฤษว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะจัดการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันที่ 15 ม.ค.

ก่อนหน้านี้ นางเมย์ตัดสินใจเลื่อนการลงมติในรัฐสภาต่อร่างข้อตกลงดังกล่าว จากเดิมที่มีกำหนดลงมติเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับการอนุมัติจากสภา

ถึงแม้ร่างข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ได้รับการยอมรับจากผู้นำสหภาพยุโรป (EU) แต่ร่างข้อตกลงดังกล่าวก็ได้สร้างความคลางแคลงใจต่อสมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษ แม้แต่ในพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์เอง โดยมีประเด็นที่อ่อนไหวคือ การควบคุมชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งรวมตัวอยู่กับ EU ในขณะนี้ และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และจะต้องแยกตัวออกจาก EU ตามอังกฤษ

หากรัฐสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลง Brexit ในการลงมติในสัปดาห์หน้า ก็จะทำให้อังกฤษเผชิญวิกฤตการณ์ทางการเมือง โดยอาจส่งผลให้นางเมย์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และอาจต้องมีการยุบสภาสามัญชนเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU ขณะที่อังกฤษมีกำหนดแยกตัวจาก EU อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ