สื่อสหรัฐเผยรัฐบาลจีนเสนอตัวช่วยมาเลเซียกรณีกองทุน 1MDB แลกผลประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลจีนได้เสนอตัวช่วยรัฐบาลมาเลเซียเกี่ยวกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งพัวพันกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการฟอกเงินและการติดสินบน

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนกลุ่มนี้ได้เสนอตัวใช้อิทธิพลของจีนในการกดดันให้สหรัฐและประเทศอื่นๆ ล้มเลิกการสอบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการคอรัปชั่นในกองทุนดังกล่าว ขณะที่ฝั่งมาเลเซียได้เสนอผลประโยชน์ตอบแทนความช่วยเหลือของรัฐบาลจีนในโครงการทางรถไฟและท่อส่งน้ำมัน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนไม่ได้ออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ กองทุน 1MDB เป็นความคิดริเริ่มของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สมัยที่เขาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2551 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศไปลงทุนในโครงการขนาดใหญ่เพื่อนำผลกำไรที่ได้มาต่อยอดความมั่งคั่งให้กับประเทศ

แม้กองทุน 1MDB 0tเริ่มต้นอย่างสวยหรู แต่ในเวลาต่อมากลับถูกเปิดโปงว่าประสบกับปัญหาขาดทุนเป็นมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ จนกระทั่งเกิดการสืบสาวราวเรื่องพบว่าเงินในกองทุนได้ถูกโอนไปยังบริษัทแห่งหนึ่งในหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน และมีการโอนเงินออกจากบริษัทดังกล่าวไปยังบริษัทอื่นๆ จนปลายสายมาสุดอยู่ที่บัญชีของนายนาจิบ ราซัค เป็นมูลค่าถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอีกจำนวนมากถูกโอนถ่ายไปยังผู้ใกล้ชิดของเขาเพื่อนำไปซื้ออพาร์ทเมนท์หรู, เรือยอร์ช, เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว และลงทุนทำธุรกิจต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสร้างหนังเรื่อง The Wolf of Wall Street ที่ลูกเลี้ยงของเขาเป็นนายทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ